วันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ควันบุหรี่มือสองอันตรายถึงตาย แม้ไม่ได้สูบเอง!

ควันบุหรี่มือสอง อันตรายถึงตาย แม้ไม่ได้สูบเอง!

     ในควันบุหรี่สีขาวนี้มีสารเคมีอยู่หลายพันชนิด และกว่า 60 ชนิดที่ในวงการแพทย์ระบุไว้ว่าเป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งผู้ที่ได้รับควันบุหรี่มือสองนั้นจะได้รับผลกระทบโดยตรง หรืออาจจะมากกว่าตัวผู้สูบเอง 5-10 เท่าเลยทีเดียว เพราะมีความเข้มข้นของสารพิษมากกว่า เนื่องจากควันจากปลายมวลบุหรี่มีอุณหภูมิเผาไหม้ต่ำ 

โทษจากควันบุหรี่มือสองสามารถแบ่งได้เป็นกลุ่มๆ ดังนี้
1.กลุ่มผู้หญิงตั้งครรภ์ และเด็กทารก กลุ่มนี้หากได้รับควันบุหรี่มือสอง มีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนในระหว่างการตั้งครรภ์ และคลอดบุตร โดยอาจมีอาการครรภ์เป็นพิษ แท้ง คลอดก่อนกำหนด และเกิดอาการไหลตายในเด็กสูงขึ้น รวมถึงทารกแรกคลอดมีความเสี่ยงที่จะมีน้ำหนักตัว และความยาวน้อยกว่าปกติ พัฒนาการทางสมองช้ากว่าปกติ และอาจมีผิดปกติทางระบบประสาท และระบบความทรงจำ
2.กลุ่มเด็กเล็ก กลุ่มนี้จะทำให้เกิดความเจ็บป่วยด้วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น หลอดลมอักเสบ ปอดบวม หอบหืด และเกิดการติดเชื้อของหูส่วนกลาง 
3.กลุ่มผู้ใหญ่ กลุ่มนี้จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 25-30% เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดเพิ่มขึ้น 20-30% เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งที่ลำคอมากกว่าผู้ที่ไม่ได้รับควันบุหรี่ถึง 3 เท่า เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งในส่วนอื่นๆของร่างกาย ได้แก่ กล่องเสียง ช่องปาก กล่องอาหาร และกระเพาะปัสวะมากกว่าผู้ที่ไม่ได้รับควันบุหรี่ 2 เท่า และก่อให้เกิดผลกระทบต่อระบบหลอดเลือดหัวใจทันทีที่ได้รับควันบุหรี่มือสอง และสำคัญผู้ที่มีอาการหอบ หืด โรคหัวใจ และโรคหลอดลมอักเสบร่วมด้วย จะทำให้อาการของโรคเพิ่มมากขึ้น

      หนทางที่ดีที่สุดในการป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากควันบุหรี่ คือหลีกเลี่ยงสถานที่ ๆ มีควันบุหรี่ หรือหากมีคนใกล้ตัวสูบบุหรี่ คงต้องถึงเวลาที่หันมาพูดคุยกันอย่างจริงจังถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับคนรอบข้างและตัวคนสูบเอง ขอร้องให้พวกเขาเลิกสูบบุหรี่อย่างจริงจัง เพราะการเลิกสูบบุหรี่ในครั้งนี้ไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อตัวเองเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำเพื่อคนที่รักและครอบครัวอีกด้วย



ปรึกษาการเลิกบุหรี่โทร 1600 ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น



       

     


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น