วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2559

ยื้อปอด ยืดชีวิต

     ตลอดชีวิตของคนเรานะคะไม่มีแม้แต่วินาทีเดียวที่เราไม่หายใจค่ะ บางครั้งคนเราก็ลืมไปว่าลมหายใจเข้า-ออกของเรานั้นขึ้นอยู่กับระบบการทำงานที่น่ามหัศจรรย์ภายในร่างกาย ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ "ปอด"
     "ปอด" อวัยวะขนาดใหญ่ ลักษณะคล้ายฟองน้ำคู่ทรงพุ่มไม้คว่ำ ที่ทำหน้าที่คัดกรองเอาออกซิเจนมาผลิตเลือดดี เพื่อหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆในร่างกาย และขับของเสียออกมาในรูปก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และน้ำผ่านลมหายใจออก ปอดที่ไม่แข็งแรงจึงเป็นที่มาของร่างกายที่ไม่แข็งแรงตามไปด้วย การดูแลปอดให้แข็งแรง และปลอดภัยจากความเสี่ยงภายนอกจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทำได้ ดังนี้
1.ช่วยกันสร้างอากาศบริสุทธิ์ นอกจากการสนับสนุนนโยบายเพื่ออากาศสะอาดแล้ว ต้องลดการใช้ไฟฟ้า ขับรถให้น้อยลงเพื่อลดมลพิษบนท้องถนน ไม่เผาหญ้า หรือขยะเพื่อลดมลภาวะในชุมชน
2.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทำให้ระบบทางเดินหายใจโดยรวมจะได้แข็งแรง ส่งผลให้ปอดไม่ต้องทำงานหนักเกินจำเป็น ขณะออกกำลังกายจะมีการแลกเปลี่ยนออกซิเจน และคาร์บอนไดออกไซด์เต็มที่ซึ่งเป็นการบริหารปอด และเมื่อปอดแข็งแรงแล้ว อาการเหนื่อยง่ายก็จะไม่เกิดขึ้น
3.หลีกเลี่ยงมลวาวะ ควรหลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษในบางพื้นที่ อาจมีมลพิษจากฝุ่น ควันจากการเผาไหม้ หรือละอองเกสรดอกไม้ 
4.ป้องกันสารเคมีจากการทำงาน ผู้ที่มีอาชีพช่างก่อสร้าง ช่างทำผมที่ต้องดูดดมฝุ่นละออง และสารเคมีตลอดเวลา ควรสวมถุงมือ หรือหน้ากากระหว่างทำงาน เพราะงานวิจัยพบว่าโรคทางเดินหายใจอันเนื่องมาจากการสูดดมฝุ่นละออง สารเพิ่มรสเนยในอาหาร สารระเหยจากสี ไอเสียจากรถ มีสัดสวนถึงร้อยละ 15 %
5.สังเกตอาการทางร่างกาย เช่น หายใจไม่สะดวก หายใจมีเสียงหวีด ไอเรื้อรัง ไอเป็นเลือด ไอมีเสมหะ เจ็บหน้าอกโดยเฉพาะเวลาหายใจ หรือไอ หากมีอาการเหล่านี้เกินกว่า 1 เดือน ควรปรึกษาแพทย์ทันที
6.หากมีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด หรือกลุ่มอาการโรคปอดอุดกั้น ควรติดตามควบคุมอาการอยู่เสมอ พยายามหลีกเลี่ยงการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจให้มากที่สุด เพื่อลดความรุนแรงในการทำลายปอดมากขึ้น
7.ไม่ทำร้ายปอด โดยการไม่สูบบุหรี่ ไม่สูบยาสูบ ไม่หายใจเอาควันบุหรี่มือสองเข้ามา ไม่จุดธูปหรือเทียนในบ้านหรือในห้องนอน

อยากมีสุขภาพแข็งแรงต้องไม่ทำร้ายปอด อยากมีชีวิตที่ยืนยาว 
ต้องดูแลปอดให้แข็งแรง หากคุณกำลังทำร้ายปอดด้วย
"การสูบุหรี่" 
ต้องเลิกตั้งแต่วันนี้เพื่อ "ยื้อปอด ยืดชีวิต" นะคะ

เลิกบุหรี่โทร 1600 ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น







   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น